#6 kỹ năng cần có của Trưởng Phòng Kinh Doanh

GIỚI THIỆU KHÓA HỌC

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và hướng dẫn đội ngũ nhân viên bán hàng trong một doanh nghiệp. Họ đặt mục tiêu & hạn ngạch bán hàng, xây dựng kế hoạch bán hàng, phân tích dữ liệu, chỉ định đào tạo bán hàng và khu vực bán hàng, cố vấn cho các thành viên trong nhóm bán hàng của họ và tham gia vào quá trình tuyển dụng và sa thải.

Trưởng phòng kinh doanh làm gì?

Trách nhiệm của trưởng phòng kinh doanh thay đổi tùy theo quy mô của tổ chức, doanh nghiệp mà họ làm việc. Tuy nhiên, hầu hết các trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm chỉ đạo việc phân phối hàng hóa và dịch vụ bằng cách xác định khu vực bán hàng, đặt mục tiêu bán hàng và thiết lập các chương trình đào tạo cho nhân viên kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Người quản lý bán hàng thường làm những việc sau:

    • Giám sát các quản lý bán hàng khu vực
    • Giải quyết các khiếu nại của khách hàng về bán hàng và dịch vụ
    • Chuẩn bị ngân sách và phê duyệt chi tiêu ngân sách
    • Theo dõi sở thích của khách hàng để xác định trọng tâm của nỗ lực bán hàng
    • Phân tích thống kê bán hàng
    • Bán dự án và xác định lợi nhuận của sản phẩm và dịch vụ
    • Xác định tỷ lệ chiết khấu hoặc kế hoạch giá đặc biệt
    • Lập kế hoạch và điều phối các chương trình đào tạo cho nhân viên kinh doanh

Trong một số trường hợp, trưởng phòng kinh doanh đảm nhiệm tuyển dụng, thuê và đào tạo nhân viên bán hàng mới. Họ tư vấn cho nhân viên bán hàng về các cách để cải thiện hiệu suất bán hàng của họ. Trong các tổ chức đa sản phẩm lớn, họ giám sát các quản lý bán hàng khu vực. Trưởng phòng kinh doanh cũng giữ liên lạc với các đại lý và nhà phân phối. Họ phân tích số liệu thống kê bán hàng mà nhân viên của họ thu thập, vừa để xác định tiềm năng bán hàng và yêu cầu tồn kho của sản phẩm và cửa hàng, vừa để theo dõi sở thích của khách hàng.

Trưởng phòng kinh doanh làm việc chặt chẽ với các quản lý từ các bộ phận khác. Ví dụ, bộ phận marketing xác định những khách hàng mới mà bộ phận bán hàng có thể nhắm đến. Mối quan hệ giữa hai bộ phận này là rất quan trọng để giúp một tổ chức mở rộng cơ sở khách hàng của mình. Vì trưởng phòng kinh doanh theo dõi sở thích của khách hàng và nhu cầu hàng tồn kho của cửa hàng và tổ chức, họ làm việc chặt chẽ với bộ phận nghiên cứu, bộ phận thiết kế và bộ phận kho bãi.

Các trưởng phòng kinh doanh phải thu thập và phân thích các dữ liệu phức tạp để nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực hứa hẹn nhất và xác định các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất. Họ cần làm việc với những người ở các bộ phận khác và với khách hàng, vì vậy họ phải có kỹ năng giao tiếp rõ ràng. Khi giúp bán hàng, người trưởng phòng kinh doanh phải lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng đánh giá cách nhân viên bán hàng thực hiện và phát triển các cách để các thành viên gặp khó khăn cải thiện.

Môi trường làm việc của một trưởng phòng kinh doanh như thế nào?

Họ làm việc trong nhiều môi trường khác nhau tùy thuộc vào quy mô tổ chức mà họ làm việc và sản phẩm họ bán. Họ có rất nhiều trách nhiệm và vị trí có thể gây căng thẳng. Nhiều trưởng phòng kinh doanh thường xuyên phải đi đến các văn phòng quốc gia, khu vực bán hàng và đến văn phòng của các đại lý và nhà phân phối.

6 kỹ năng cần phải có của trưởng phòng kinh doanh

#1.Khả năng đánh giá phân tích

Một phần nhỏ trong số các công việc hàng ngày của một trưởng phòng kinh doanh là lập kế hoạch, điều tra và phân tích thị trường để lên kế hoạch cho chiến dịch quảng bá sản phẩm mới. Bên cạnh đó họ cũng là người tiếp nhận và kiểm chứng tất cả các thông tin. Vì vậy quan trọng là phải có kỹ năng phân tích, móc nối các sự kiện, thông tin có liên quan với nhau để đưa ra các kết luận và tìm ra hướng đi cụ thể có lợi nhất cho việc quảng bá các sản phẩm.

#2. Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng phát triển kinh doanh là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch chuẩn bị cho các chiến dịch quảng bá các sản phẩm tiếp theo. Hơn ai hết họ phải là người hiểu rõ và nắm bất tâm lý khách hàng của mình. Một chiến dịch marketing có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố quan trọng nhất vẫn là đánh trúng tâm lý khách hàng. Có thể nói đây là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà mỗi người đảm nhiệm việc làm trưởng phòng kinh doanh đều phải nắm được.

#3. Lắng nghe và phản hồi

Bên cạnh đó, một trưởng phòng kinh doanh còn phải có kỹ năng lắng nghe để tiếp thu ý kiến, đề xuất của nhân viên kinh doanh một cách cẩn thận. Đừng quên đưa ra ý kiến của bản thân, đánh giá những mặt tích cực và mặt hạn chế của từng kế hoạch mà nhân viên vạch ra, từ đó họ có thể đưa ra những hướng đi khả thi nhất, biết khơi dậy phát huy sáng tạo tính thông minh và nhạy bén của nhân viên của mình.

#4. Định hướng dịch vụ

Để xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng của mình đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có các chiến lược dịch vụ khách hàng. Không ai khác, bộ phận marketing sẽ đảm nhận và chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược này.

Khách hàng không muốn bị bỏ rơi sau khi mua hàng của bạn, cái họ cần nữa là được trợ giúp và giải đáp các thắc mắc, vấn đề mà họ đang gặp phải. Với vai trò một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải vạch ra và định hướng các dịch vụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp của mình tốt nhất, làm sao để phản hổi từ phía khách hàng đều cảm thấy hài lòng, đánh giá dịch vụ tốt.

#5. Lập kế hoạch và tổ chức

Ngoài báo cáo kế hoạch, tiến độ công việc với cấp trên, trưởng phòng kinh doanh còn là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm. Vì vậy kỹ năng tiếp theo đòi hỏi một trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng lập kế hoạch.

Bên cạnh đó trưởng phòng kinh doanh cũng là người giám sát, phân tích số liệu và tổng kết doanh số đạt được của từng nhân viên cũng như chịu trách nhiệm quản lý các dự án, chiến dịch marketing. Các nhiệm vụ này đòi hỏi người làm phải có kỹ năng tổ chức để sắp xếp các công việc một cách hợp lý.

#6. Kỹ năng lãnh đạo

Chìa khóa để trở thành một trưởng phòng kinh doanh giỏi nằm ở kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo ở đây bao gồm cả kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết các xung đột, xích mích giữa các thành viên trong nhóm, khả năng giao tiếp và thuyết trình, động viên nhân viên cấp dưới của mình ngay cả trong những trường hợp xấu nhất.

Có được những kỹ năng ở trên chắc chắn bạn đã có được đầy đủ các yếu tố để trở thành nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Không những có kỹ năng chuyên môn giỏi mà còn là một người quản lý, lãnh đạo có năng lực được cấp dưới của mình tin tưởng.

Khóa học Trưởng phòng Kinh doanh

Khóa học Trưởng phòng kinh doanh do Tiến sĩ Đào Xuân Khương thiết kế và giảng dạy, hướng đến mục tiêu cuối cùng giúp học viên cách thức để tăng doanh số bán hàng.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trưởng phòng kinh doanh, bạn sẽ tự trả lời được các câu hỏi:

    • Nhân viên bán hàng cần làm gì?trưởng phòng kinh doanh cần làm gì? để tăng doanh số.
    • Thiết lập, phân bổ được mục tiêu từ Ban giám đốc giao hàng năm, quý, tháng xuống cho đội ngũ kinh doanh của mình . Đảm bảo đội ngũ “đồng chí hướng”.
    • Đưa ra được các giải pháp tối ưu để đạt được mục tiêu đặt ra hàng tháng, quý. Giúp đội ngũ đạt doanh số, đạt được quỹ lương tối đa hàng tháng
    • Có được “phương pháp” triển khai được công việc hàng ngày, tuần, tháng cho đội ngũ nhân viên thực thi hiệu quả. Tránh “ trống đánh xuôi – kèn thổi ngược”.
    • Được trang bị “FORM mẫu“ để giám sát đội ngũ làm việc, tránh tình trạng làm việc chống đối của nhân viên bán hàng.
    • Biết chính xác cần làm gì để xây dựng được tổ chức “đội ngũ” phòng kinh doanh vững mạnh. Thực hành xây dựng bộ phận kinh doanh.
    • Phối hợp với phòng nhân sự thực hiện tuyển dụng và đào tạo được “nhân viên phù hợp” với công việc mà trưởng phòng kinh doanh muốn họ làm
    • Tạo động lực, truyền lửa cho đội ngũ nhân viên kinh doanh vượt qua các khó khăn, trở ngại từ thị trường để đạt mục tiêu doanh số, thu hồi công nợ.

LỊCH KHAI GIẢNG KHÓA HỌC

Lịch khai giảng tại TPHCM

Lịch khai giảng tại Hà Nội

Lịch khai giảng tại Tỉnh thành

THÔNG TIN KHÓA HỌC

Học phí: 0 đ Phí ưu đãi: 0 đ (Bao gồm: Đào tạo, tiệc trà, tài liệu, in ấn, giảng viên, chứng nhận, VAT)
Mức phí ưu đãi áp dụng khi:
  • Đăng ký trước khai giảng 15 ngày
  • Đăng ký từ 3 học viên
  • Là học viên thân thiết PTI
  • ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC








    GIẢNG VIÊN KHÓA HỌC

    Xem thêm các khóa học dành cho Giám đốc:

    • Khóa học CEO Giám đốc điều hành chuyên nghiệp trường PTI

      Khóa học CEO Giám Đốc Điều Hành Chuyên Nghiệp

      Khóa học CEO Giám đốc điều hành chuyên nghiệp bao gồm 14 chuyên đề đào tạo trong thời gian 04 tháng. Học viên được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học
      22,800,000 đ 16,000,000 đ *
    • Khóa học tài chính, khóa học giám đốc tài chính Trường PTI

      Khóa học Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

      Khóa học Giám đốc tài chính cung cấp cho các học viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết của một giám đốc tài chính chuyên nghiệp (CFO) từ việc hoạch định chiến lược tài chính dài hạn cho đến những quyết định cấp thời nhằm nắm bắt các cơ hội đầu tư tài chính một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Học viên được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học.
      18,800,000 đ 14,000,000 đ * * Phí ưu đãi áp dụng khi chuyển phí trước khai giảng 1 tuần
    • Khóa học giám đốc nhân sự trường PTI

      Khóa học Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

      Khóa học Giám đốc nhân sự chuyên nghiệp bao gồm 09 chuyên đề đào tạo, 02 chuyên đề hội thảo với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia, giảng viên hàng đầu Việt Nam về nhân sự. Nội dung khóa học được thiết kế nhằm cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng, công cụ và kinh nghiệm quản lý hiện đại mà một giám đốc nhân sự chuyên nghiệp (CHRO) cần phải có, từ đó có thể thiết kế và vận hành một cách hiệu quả hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp của mình. Học viên được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học
      18,800,000 đ 14,000,000 đ * * * Phí ưu đãi áp dụng khi chuyển phí trước khai giảng 1 tuần
    • CEO & CHIẾN LƯỢC TÁI CƠ CẤU DOANH NGHIỆP SAU KHỦNG HOẢNG

      CEO & chiến lược tái cơ cấu doanh nghiệp sau khủng hoảng

      Khóa học giúp các CEO xác định rõ những tác động của dịch bệnh đối với công ty mình, phân tích thực trạng và tìm hướng đi phù hợp.
      18,000,000 đ 10,000,000 đ * * Phí ưu đãi áp dụng khi chuyển phí trước khai giảng 1 tuần